Bài viết: Thầy giáo trẻ có nhiều đóng góp cho sự nghiệp giáo dục
Bài viết chào mừng kỉ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 – 20/11/2022) của thầy Đặng Bá Tòng, giáo viên Trường Tiểu học Phước Lý

Thầy giáo với những sáng kiến kinh nghiệm có chất lượng qua từng năm học

Năm 2013, sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Sư phạm Đồng Tháp, thầy Nguyễn Minh Đức được phân công về dạy tại Trường Tiểu học Phước Vĩnh Đông, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An. Năm 2016, thầy chuyển về giảng dạy tại Trường Tiểu học Phước Lý, huyện Cần Giuộc cho đến nay. Với lòng nhiệt huyết và yêu nghề, thầy luôn luôn phấn đấu và đạt nhiều thành tích trong công tác giảng dạy.

Xuất thân là giáo viên dạy môn Tin học, thầy Đức có nhiều sáng kiến kinh nghiệm giúp học sinh dễ tiếp thu nội dung bài học. Trong những giờ lên lớp, thầy luôn tạo không khí thoải mái, gần gũi, giúp học sinh mạnh dạn trao đổi để hiểu rõ hơn về bài học. Bên cạnh đó, tùy theo trình độ của từng học sinh, thầy còn kết hợp nhiều phương pháp giảng dạy để tạo hứng thú cho các em. Với lòng nhiệt huyết, thầy Đức luôn lấy học sinh làm trung tâm trong mỗi tiết dạy, từ đó giúp các em tư duy, chủ động tìm hiểu kiến thức. Nhờ không ngừng tìm tòi, học hỏi, đổi mới phương pháp dạy học, chất lượng môn học do thầy phụ trách được nâng cao qua từng năm.

Thầy Nguyễn Minh Đức hướng dẫn học sinh thực hành trên máy tính

Trong suốt quá trình công tác, thầy Đức luôn tích cực tham gia các phong trào thi đua do nhà trường và ngành Giáo dục phát động. Thầy luôn là một Giáo viên dạy giỏi cấp huyện, là Đảng viên Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ nhiều năm liền. Đặc biệt trong năm học 2021-2022, thầy Đức đã đạt thành tích cao trong hội thi Giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh và được công nhận danh hiệu Giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh. Ngoài ra, từ năm học 2016-2017 cho đến nay, thầy đã đạt được liên tiếp 6 danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, một thành tích mà bất cứ ai cũng phải ngưỡng mộ.

Tấm gương không ngừng học tập và rèn luyện để phát triển trình độ chuyên môn nghiệp vụ của bản thân

Bản thân là một giáo viên dạy Tin học nhưng thầy Đức luôn mong muốn có những đóng góp nhiều hơn cho sự nghiệp giáo dục không chỉ dừng lại ở kiến thức Tin học. Với hoài bảo đó, thầy Đức đã không ngừng học tập để phát triển và nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ của mình. Qua nhiều năm cố gắng học tập không nghỉ, năm 2020, thầy Đức đã tốt nghiệp Cử nhân ngành Sư phạm Tiểu học. Kể từ đó, không chỉ hỗ trợ tốt về mặt chuyên môn Tin học, thầy Đức còn trở thành một giáo viên chủ nhiệm lớp với những đóng góp ngày một nhiều hơn cho sự nghiệp giáo dục.

Từ giữa năm 2020, dịch bệnh Covid-19 bắt đầu lây lan sang Việt Nam và bùng phát mạnh vào đầu năm 2021. Năm học 2021-2022, dịch bệnh đã làm ảnh hưởng rất lớn đến quá trình học tập trực tiếp của học sinh, do đó giáo viên phải chuyển hướng sang dạy học trực tuyến. Qua khảo sát, thầy Đức nhận thấy cơ sở vật chất của trường chưa đảm bảo cho công tác giảng dạy trực tuyến, các phần mềm còn quá mới đối với đội ngũ giáo viên và học sinh. Vận dụng việc dạy và học trực tuyến gặp rất nhiều bất cập và khó khăn, đòi hỏi một phương thức dạy học khác mang tính cốt lõi nhằm ôn tập và bồi dưỡng kiến thức cho học sinh trong suốt thời gian nghỉ học tại nhà để phòng chống dịch.

Tuy nhiên, nhà trường luôn có lực lượng giáo viên trẻ biết tiếp cận nhanh chóng với công nghệ, có thể sử dụng điện thoại quay lại tiết dạy để ôn tập cho học sinh. Nhưng như thế là chưa đủ, một tiết dạy trực tuyến cần sự chỉnh chu về nội dung và truyền đạt hiệu quả trong thời gian ngắn, đòi hỏi kĩ thuật quay video và cần biết thêm phần mềm biên tập video để chỉnh sửa những video đã quay một cách hiệu quả. Chính vì vậy, thầy Đức đã miệt mài suy nghĩ, vận dụng chuyên môn Tin học của bản thân để viết nên sáng kiến kinh nghiệm “Một số kỹ thuật quay và chỉnh sửa video tiết dạy phục vụ cho dạy học truyền hình trong điều kiện phòng chống Covid-19” nhằm góp phần vào việc thay đổi phương thức dạy học mới, linh hoạt trong thời gian phòng chống dịch Covid-19. Với sáng kiến kinh nghiệm này, thầy Đức đã hỗ trợ rất nhiều giáo viên trong công tác dạy học trực tuyến, góp phần không nhỏ vào thắng lợi của nhiệm vụ năm học 2021-2022, một năm học đầy biến động do dịch Covid 19.

Thầy Nguyễn Minh Đức hướng dẫn giáo viên quay video tiết dạy học trực tuyến

Một cán bộ quản lý đầy nhiệt huyết trong tương lai

Với trình độ chuyên môn cao và những đóng góp không ngừng nghỉ qua từng năm học, thầy Đức đã được tập thể nhà trường chọn và cử đi học lớp Sơ cấp chính trị, Trung cấp chính trị. Và hiện tại, thầy Đức cũng đã được cấp chứng chỉ khoá học Bồi dưỡng Cán bộ quản lý trường phổ thông. Tương lai không xa, thầy Đức sẽ trở thành một cán bộ quản lý có tâm, có tầm, luôn nhiệt huyết, tận tuỵ trong công tác và được nhiều giáo viên yêu mến.

Nhân kỉ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 – 20/11/2022), thầy Nguyễn Minh Đức xứng đáng được tuyên dương là giáo viên tiêu biểu nhất của trường Tiểu học Phước Lý, xứng đáng với cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương, đạo đức, tự học và sáng tạo” để tất cả giáo viên khác học tập và noi theo.


Tác giả: Thầy Đặng Bá Tòng
2018 © Trường Tiểu học Phước Lý
Địa chỉ: Cần Giuộc - Long An
Thiết kế bởi VNPT Long An